Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Phúc đức của Sahabah và quyền lợi của Họ

Sahabah là tất cả những ai đã từng gặp Thiên Sứ Muhammad (Sollollohu ‘alaihi wasallam), tin tưởng nơi Người và chết trên đức tin Islam, không phân biệt nam nữ, già trẻ.


Allah phán về Sahabah:

{Những người tiên phong (trong đức tin) thuộc Muhajirin (những người di cư từ Makkah đến Madinah tị nạn) và Ansar (dân Madinah) và những ai theo đường lối tốt đẹp của họ, Allah hài lòng với họ và họ hài lòng với Ngài. Ngài đã chuẩn bị cho họ những Ngôi Vườn Thiên Đàng bên dưới có những dòng sông chảy, nơi họ sẽ sống mãi mãi. Đó là một thắng lợi vĩ đại.} (chương 9 – At-Tawbah: 100).

Sunnah là con đường thẳng tấp đến Thiêng đàng

Xem video

Sự thịnh vượng cũng là thử thách từ nơi Allah

Xem video

Sahabah là thế hệ tốt nhất trong cộng đồng này (kể từ khi Nabi (Sollollohu ‘alaihi wasallam) chính thức nhận sứ mạng cho đến Ngày Tận Thế). Họ tốt nhất về tâm hồn, họ nổi trội nhất bởi trái tim chính trực, kiến ​​thức sâu rộng, uyên thâm và ít đòi hỏi.

Trong cộng đồng, họ là thế hệthông thạo nhất về ý muốn của Allah thông qua Kinh Qur’an của Ngài. Họ thông thạo nhất về ý muốn của Nabi (Sollollohu ‘alaihi wasallam) thông qua Sunnah của Người. Họ dẫn đầu trong việc tuân thủ và bám sát theo Qur’an và Sunnah. Họ chân thành nhất trong lời khuyên của mình và họ giử khoảng cách xa nhất với mọi hành vi Bid’ah, cải biên tôn giáo và làm theo dục vọng, cảm tính.

Trách nhiệm của chúng ta đối với Sahabah:

1) Thừa nhận những gì đã được chứng minh về phẩm chất của họ và thừa nhận những gì đúng về phúc đức của họ.

2) Yêu họ bằng cả trái tim và cầu xin sự hài lòng cho họ trên đầu môi, khi mà họ là thế hệ tiên phong, đã cống hiến và hi sinh vì Islam bao điều tốt đẹp.

3) Chấp nhận họ và cư xử lễ độ, tôn trọng họ bằng trái tim trong sáng không ganh ghét họ hoặc thù hận bất kỳ ai trong số họ.

4) Tin rằng mọi hành vi xúc phạm, mắng chửi họ bị nghiêm cấm và tất nhiên việc nguyền rủa họ thì lệnh cấm còn mạnh hơn. Bởi lẽ, điều này trái ngược với những gì trong Qur’an đã tuyên dương họ, ca ngợi họ, và hứa hẹn với họ biết bao điều tốt nhất.

Ngoài ra, hành vi mắng chửi Sahabah còn thể hiện hành vi vô lễ với Nabi (Sollollohu ‘alaihi wasallam) khi Người dạy bảo phải biết thương yêu Sahabah và cấm xúc phạm họ, Người nói:

{Chớ đừng mắng chửi các Sahabah của Ta, xin thề với Đấng nắm giử linh hồn Ta trong tay Ngài, dẫu cho ai đó trong các ngươi có bố thí núivàng như núi Uhud vẫn không bằng việc họ chỉ bố thí một bụm tay và kể cả nửa bụm tay của họ cũng không bằng.}Al-Bukhari và Muslim.

5) Tránh thảo luận về những cuộc cãi vã giữa họ và tin rằng mọi cố gắng và phấn đấu của họ được ban phước, nếu đúng họ được hai ân phước, nếu sai họ được một ân phước và sai sót của họ được tha thứ bởi sự cố gắng của họ.

6) Hãy cảnh giác cao để không lan truyền bất cứ gì có thểbị xem là ảnh hưởng xấu đến họ, bởi tất cả điều xấu nói về họ nhìn chung toàn là giả dối, bịa đặt.Dẫu cho có xác định được điều xấu nào đó của họ thì điều đó cũng chỉ là điều nhỏ nhặt bị nhấn chìm trong biển công đức của họ.

7) Tin rằng tất cả Sahabah có phúc đức khác nhau, mặc dù tất cả họ đều có phúc đức nổi trội. Tuy nhiên, trội nhất trong Sahabah là nhóm bốn vị lãnh đạo Khulafa Roshidin dẫn đầu là Abu Bakar, kế đến là nhóm mười vị được báo trước cho Thiên Đàng, kế đến là những ai tham gia trận chiến Badr, kế đến là những ai thề ước Ridhwan dưới tàn cây tại Hudaibiyah, v.v.. Allah Tối Cao phán:

{Chắc chắn sẽ không ngang bằng nhau giữa các ngươi, những người đã chi dùng tài sản và chiến đấu trước cuộc chinh phục Makkah (và những người chi dùng tài sản và chiến đấu sau đó). Những người (đã chi dùng tài sản và chiến đấu trước cuộc chinh phục Makkah) sẽ có cấp bậc cao hơn những người chi dùng và chiến đấu sau đó. Tuy nhiên, Allah đã hứa ban phần thưởng tốt cho tất cả và Ngài thông toàn những gì các ngươi làm.} (chương 57 – Al-Hadid: 10).

8) Hãy cầu xin Allah cho họ điều tốt đẹp, sự tha thứ, lòng thương xót, tuân thủ theo lời truyền dạy của Allah:

{Và (có một phần dành cho) những người đến sau họ, cầu nguyện: “Lạy Thượng Đế của bầy tôi, xin Ngài tha thứ tội lỗi cho bầy tôi và cho những người anh em đã tin tưởng trước bầy tôi, xin Ngài chớ để lòng bầy tôi có nỗi oán giận nào đối với những người đã có đức tin. Lạy Thượng Đế của bầy tôi, quả thật Ngài là Đấng Tử Tế, Đấng Nhân Từ.} (chương 59 – Al-Hashr: 10).

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB