Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Giải đáp về việc phụ nữ dùng nước hoa và một số lời khuyên

 Vấn đề sử dụng nước hoa, đối với phụ nữ, vẫn là một trong những vấn đề gây tranh cãi tôn giáo, giữa cho phép và không cho phép, hoặc đặt ra những điều kiện nhất định cho loại nước hoa được sử dụng.

Nguyên nhân trong việc tranh cãi này là do có các Hadith khẳng định rằng Thiên Sứ của Allah rất yêu thích sự thơm tho nhưng đồng thời cũng có những Hadith xác thực khẳng định Người đã cấm phụ nữ làm thơm cơ thể khi đi ra ngoài.

Video: Giải Đáp Về Việc Phụ Nữ Dùng Nước Hoa và Một Số Lời Khuyên {alertError}

Thiên Sứ của Allah rất yêu thích sự thơm tho. Và đó là sự thật. Người rất thích dùng các chất thơm để làm thơm cũng như để khử mùi hôi cơ thể của mình, dù là ở nhà hay đi ra ngoài. Đặc biệt là khi đi ra Masjid cũng như khi muốn Salah thì ngoài việc làm sạch cơ thể, Thiên Sứ của Allah còn quan tâm đến mùi hương của cơ thể. 

Các Hadith xác thực cũng chỉ ra rằng Thiên Sứ của Allah không thích mùi hôi. Người thậm chí còn tránh một số loại thực phẩm có thể để lại hơi thở có mùi trong miệng, chẳng hạn như Người không thích ăn tỏi và hành khi chưa nấu chín và Người đã ra lệnh rằng ai ăn tỏi và hành sống thì phải làm sạch mùi trong miệng trước khi đến Masjid. Và Thiên Sứ của Allah  thường dùng Siwak làm sạch miệng sau khi ngủ dậy cũng như trước khi bắt đầu Salah. Vì vậy, giữ gìn cơ thể sạch sẽ và thơm tho rõ ràng là Sunnah của Thiên Sứ.

Tuy nhiên, có vẻ đây chỉ là Sunnah dành cho nam giới chứ không bao hàm cho cả phụ nữ. Bởi vì có nhiều Hadith cho thấy phụ nữ không nên làm thơm cơ thể khi đi rời khỏi nhà. Chẳng hạn như các Hadith sau đây, Thiên Sứ của Allah đã nói: 

“Bất kỳ người phụ nữ nào xức nước hoa, sau đó cô ấy đi ngang qua những người khác để họ tìm thấy mùi hương của mình. Cô ấy là một người phụ nữ Zina.” (Hadith do Annasa-i ghi lại và được học giả Al-Albani xác nhận Sahih)

“Bất kỳ ai trong số các nàng đi ra Masjid thì chớ dùng chất làm thơm (cơ thể).” (Hadith do Annasa-i ghi lại và được học giả Al-Albani xác nhận Sahih) 

“Bất kỳ người phụ nữ nào tự làm thơm mình bằng Bakhur (hương), chớ tham gia Salah I-sha’ với chúng ta. (Muslim)

Và đây là một số Hadith trong nhiều Hadith cho thấy phụ nữ bị cấm dùng nước hoa khi đi ra ngoài.

Qua các Hadith cấm phụ nữ dùng nước hoa nói trên, nhiều học giả đã khẳng định phụ nữ không được phép dùng nước hoa cũng như những chất làm thơm cơ thể khi đi ra ngoài dù là mùi hương gây chú ý hay không gây chú ý.

Họ nói rằng cấm những phụ nữ xức nước hoa khi đi Masjid hay đi ra ngoài tham gia cộng đồng có sự hiện diện của người khác giới, vì nó kích thích dục vọng của đàn ông. Và họ nói nếu việc cấm xức nước hoa là khi một người phụ nữ đi Masjid, nhưng khi cô ấy đi ra ngoài tham gia cộng đồng có người khác giới thì việc dùng nước hoa lại càng không được phép, điều này rõ ràng hợp lý.

Một số học giả ngày nay khẳng định rằng việc phụ nữ xức nước hoa không bị cấm tuyệt đối. Họ cho phép phụ nữ sử dụng bằng cách đặt ranhững điều kiện nhất định cho loại nước hoa được sử dụng. Họ chỉ ra rằng việc sử dụng nước hoa cho phụ nữ không được quá nổi bật, và việc sử dụng nước hoa phải có chừng mực.

Sheikh Muhammad Abd Assami, Thư ký của Fatwa tại Dar Al-Iftaa của Ai Cập, nói rằng lời của Thiên Sứ của Allah  “Bất kỳ người phụ nữ nào xức nước hoa, sau đó cô ấy đi ngang qua những người khác để họ tìm thấy mùi hương của mình. Cô ấy là một người phụ nữ Zina.” điều này áp dụng cho nước hoa có hương thơm nổi bật và thu hút sự chú ý, phụ nữ không nên ra ngoài với loại nước hoa này để thu hút sự chú ý của mọi người

Có nghĩa là không cấm một mùi thơm nhẹ không khơi dậy bản năng, nhưng cái bị cấm là thứ dẫn đến mê đắm hoặc kích thích bản năng, hoặc thu hút sự chú ý thèm muốn của đàn ông.

Và tất cả các học giả đều không cấm phụ nữ dùng chất khử mùi, đặc biệt là đối với những người mắc bệnh ngoài da, hoặc vùng kín của cô ấy có mùi khó chịu thì cô ấy dùng những loại thuốc khử mùi này để giữ cơ thể không có mùi hôi cũng như để không làm khó chịu đến người khác do mùi cơ thể cô ta, tuy nhiên, chất khử mùi nên mang hương thơm nhẹ không tỏa ra đến người khác.

Một số phụ nữ Muslim thắc mắc tại sao đàn ông có thể dùng nước hoa trong khi phụ nữ thì không? 

Họ nói, một số học giả giải thích rằng phụ nữ không được xức nước hoa vì sẽ thu hút người khác giới nhưng còn nam giới thì sao nếu nước hoa mà nam giới đang sử dụng thu hút người khác giới thì họ cũng không nên được khuyến khích dùng.

Nếu bạn nằm trong số những phụ nữ Muslim đã thắc mắc điều này thì bạn cần biết rằng quy tắc hấp dẫn giữa đàn ông và phụ nữ không hề giống nhau. 

Nếu một phụ nữ xinh đẹp đến kinh ngạc đi ngang qua và có một nhóm 20 người đàn ông đang trong hành lang hoặc trên đường đi, đại đa số những người đàn ông này sẽ quay đầu lại và nhìn, bởi vì đây là cách đàn ông được tạo ra, trong khi nếu một người đàn ông đẹp trai, một trong những người đàn ông đẹp trai nhất, bước vào một căn phòng hoặc hội trường có 20 phụ nữ, thì chắc chắn chỉ một số ít sẽ nhìn và phần còn lại sẽ không chú ý. Ở đây chúng ta không nói riêng về phụ nữ thực hành tôn giáo Islam mà chúng ta nói về đặc điểm chung của phụ nữ.

Và mùi hương của phụ nữ thường có tác động mạnh gấp 50 lần mùi hương của đàn ông. Một người đàn ông dù có xức loại nước hoa đắt tiền nhất cũng không khiến phụ nữ quay đầu lại. 

Nhưng nếu một người phụ nữ mặc Hijab, trùm kín từ đầu đến chân, nhưng có mùi nước hoa đặc trưng của phụ nữ đi ngang qua đàn ông, đàn ông sẽ phát điên. 

Đàn ông không thể nhìn thấy một thứ nhưng mỗi người trong số họ nghĩ rằng ồ cô ấy cao thế này, cô ấy sẽ có màu da thế kia, cô ấy có màu mắt như thế nọ, tóc của cô ấy như thế này, ồ nhìn kìa, có thể cô ấy thế này, có thể cô ấy thế kia, họ bắt đầu tưởng tượng vì đây là căn bệnh vốn có củađàn ông, đây là cách họ được tạo ra để theo đuổi cái đẹp, để theo đuổi những thứ thu hút họ và đây là lý do tại sao trong Kinh Qur’an, Allah cấm phụ nữ đeo vòng chân có âm thanh vì nó gây thu hút đàn ông và đàn ông bị cám dỗ bởi âm thanh của vòng chân của phụ nữ. Trong khi phụ nữ thì hoàn toàn ngược lại, dường như không quan tâm và chú ý nhiều giống như những gì mà đàn ông quan tâm và chú ý đến họ.

Hỡi phụ nữ Muslim, hương thơm là một phần của trang sức và chưng diện. Allah hướng dẫn phụ nữ trong Qur’an, Ngài phán: 

{Ngươi hãy bảo họ chớ phô bày nét đẹp của họ ra ngoài.} (Chương 24 – Annur, câu 31)

Allah ra lệnh cho Thiên Sứ Muhammad e bảo phụ nữ không được để lộ nét đẹp của họ ra ngoài, và nét đẹp của họ bao gồm cả đồ trang sức và sự chưng diện của họ. 

Vì vậy, sự chưng diện không chỉ ở dạng đầu tóc đẹp, trang điểm và quần áo đẹp mà còn ở dạng hương thơm. Và điều này không có nghĩa là một người phụ nữ không được phép xức nước hoa hay dùng chất khử mùi. Điều bị cấm là một người phụ nữ mong muốn hương thơm lan tỏa, lưu lại ngay cả khi cô ấy đã rời đi, hoặc muốn gây chú ý và thu hút người khác, đặc biệt gây chú ý và thu hút nam giới. Vì vậy, việc xức một mùi thơm nhẹ, rất dịu, không lan tỏa, đây là điều được phép.

Hỡi người Muslim, nếu bạn là người Muslim chân chính, là người có đức tin thực sự, hãy lắng nghe lời khuyên này, bởi vì người tín đồ Muslim đích thực sẽ luôn tìm thấy điều hữu ích từ những lời khuyên trong tôn giáo như Allah đã phán:

{Và hãy nhắc nhở! Thật vậy, sự nhắc nhở sẽ có lợi cho những người có đức tin.} (Chương 51 – Azd-Zdariyat, câu 55)

Có nghĩa là chỉ có những có đức tin thực sự mới tìm thấy những điều hữu ích từ lời khuyên răn và bằng lòng tiếp thu nó.

Và sau đây là một số lời khuyên chân thành dành cho bạn và cho tất cả những người Muslim muốn tìm kiếm sự hài lòng của Allah.

Lời khuyên thứ nhất, chúng ta hãy kính sợ Allah và chúng ta hãy biết rằng nghĩa vụ của chúng ta là phục tùng mệnh lệnh của Allah và làm theo sự hướng dẫn của Thiên Sứ Muhammad

Allah phán: 

{Hỡi những người có đức tin, các ngươi hãy tuân lệnh Allah, hãy vâng lời Thiên Sứ (Muhammad)} (Chương 4 – Annisa’, câu 59)

{Những gì Sứ Giả (Muhammad) mang đến cho các ngươi thì các ngươi hãy nhận lấy nó; và những gì Y cấm các ngươi thì các ngươi hãy dừng lại. Các ngươi hãy sợ Allah, bởi quả thật, Allah rất nghiêm khắc trong việc trừng phạt.} (Chương 59 – Al-Hashr, câu 7)

Và đó là tôn giáo Islam, người Muslim chỉ được phép nghe và vâng lời. Bất cứ ai muốn được cứu rỗi khỏi Hỏa Ngục ở Đời Sau, người đó phải làm hài lòng Allah thông qua sự tuân lệnh Ngài và vâng lời Thiên Sứ của Ngài

Bất cứ mệnh lệnh nào Allah đã ban hành, chúng ta phải nghe và chấp hành, bất cứ điều gì Thiên Sứ của Ngài đã hướng dẫn, chúng ta phải nghe và làm theo. 

Chúng ta không có quyền thắc mắc, tranh luận, đôi co và đặt nhiều câu hỏi mang tính chất vấn hoặc tỏ thái độ không hài lòng khi có một điều luật nào từ Allah và Thiên Sứ của Ngài, bởi vì Allah là Thượng Đế, Đấng Chủ Nhân, còn chúng ta chỉ là những nô lệ của Ngài. Khi có lệnh từ Ngài và Thiên Sứ của Ngài , chúng ta nghe và chấp hành, Alhamdulillah, chúng ta sẽ được những điều tốt đẹp ở đời này và Đời Sau, ngược lại nếu chúng ta quay lưng, chúng ta hãy biết rằng điều đó chỉ thiệt cho bản thân của chúng ta, chứ Allah vẫn là Thượng Đế, Ngài vẫn là Đấng Tối Cao và Toàn Năng.

{Hỡi nhân loại, chắc chắn Thiên Sứ (Muhammad) đã đến với các ngươi mang theo Chân Lý từ Thượng Đế của các ngươi. Bởi thế, các ngươi hãy tin nơi Y, điều đó tốt cho các ngươi, còn nếu các ngươi phủ nhận Y thì quả thật vạn vật trong các tầng trời và trái đất đều thuộc về Allah. Và Allah là Đấng Hằng Biết, Đấng Sáng Suốt.} (Chương 4 – Annisa’, câu 170)

Lời khuyên thứ hai, thắc mắc, đặt câu hỏi không có gì là sai trái nếu hỏi để hiểu sự thật, để làm theo sự thật bởi vì chính Allah đã ra lệnh bảo chúng ta phải làm điều đó nếu chúng ta không biết hoặc chưa rõ sự thật, như Ngài đã phán:

{Vì vậy, các ngươi hãy hỏi những người hiểu biết nếu các ngươi không biết.} (Chương 16 - Annahl, câu 43)

Tuy nhiên, thắc mắc, đặt câu hỏi để trốn tránh sự thật hoặc vì không hài lòng với qui định của Allah và sự hướng dẫn của Thiên Sứ Muhammad e thì đó là một sự đại nghịch và chống đối. Allah phán:

{Người nào gây khó khăn, chống đối Thiên Sứ (của Allah) sau khi nguồn chỉ đạo và hướng dẫn đã được trình bày rõ cho y và y vẫn ngoan cố đi theo con đường khác với con đường của những người có đức tin, TA (Allah) sẽ bỏ mặc y đi theo cái mà y đã quay đi và TA sẽ nướng y trong Hỏa Ngục, một nơi đến cuối cùng thật tồi tệ.} (Chương 4 – Annisa’, câu 115)

Lời khuyên thứ ba, một người Muslim chân chính khi nghe thấy bất kỳ qui định nào từ Allah cũng như từ các Hadith xác thực của Thiên Sứ của Allah , người đó sẽ không bao giờ hoài nghi, không bao giờ tỏ thái độ bất mãn hoặc không hài lòng, mà sẽ cố gắng thực hiện theo khả năng của mình. 

Allah phán:

{Những người có đức tin đích thực chính là những người tin nơi Allah và Sứ Giả của Ngài rồi không hoài nghi bất cứ điều gì} (Chương 49 – Al-Hujurat, câu 15)

{TA xin thề với Thượng Đế của Ngươi (hỡi Thiên Sứ Muhammad), họ sẽ không có đức tin thực sự cho đến khi nào họ tự đến yêu cầu Ngươi phân xử việc tranh chấp giữa họ rồi không cảm thấy trong lòng uất ức về quyết định của Ngươi và họ hoàn toàn chịu qui phục.} (Chương 4 – Annisa’, câu 65)

Hỡi người Muslim, trên đây là phần giải đáp ngắn gọn về việc dùng nước hoa của phụ nữ cùng với một số lời khuyên nhỏ. Mong rằng Allah hướng dẫn và thương xót tất cả chúng ta.

Cầu xin Allah củng cố trái tim của chúng ta trong Iman và trong tôn giáo của Ngài. Cầu xin Ngài phù hộ chúng ta vững bước trên con đường đến với Ngài, con đường mà Thiên Sứ của Ngài đã hướng dẫn và chỉ đạo. Cầu xin Allah tha thứ và thương xót tất cả!  

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB