Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

Hãy sẵn sàng cho Ngày ra đi Vĩnh viễn

 Allah Toàn năng phán trong Kinh Qur'an:

{Allah là Đấng đã tạo hóa ra các ngươi (hỡi nhân loại) từ cái yếu ớt (tinh dịch), rồi sau đó từ cái yếu ớt (trẻ thơ) Ngài ban cho sức mạnh, rồi sau đó từ sức mạnh Ngài làm cho các ngươi trở lại yếu ớt và già nua. Ngài tạo hóa bất cứ thứ gì Ngài muốn và Ngài là Đấng Hằng Biết, Đấng Toàn Năng.} (Chương 30 - Arrum, câu 54)


Hỡi những người bề tôi của Allah! Qua câu Kinh này, Allah tóm tắt cuộc sống của chúng ta trên trái đất, cuộc sống mà đôi khi chúng ta cứ tưởng chừng nó là vô tận nhưng không phải vậy. Và đây là sự thật không thể tránh khỏi, chúng ta được sinh ra, chúng ta sống và chúng ta sẽ chết. Không ai thoát khỏi số phận này, kể cả Thiên Sứ Muhammad yêu quý của chúng ta.

Tuy nhiên, Allah, Thượng Đế của chúng ta, ban cho chúng ta hết dấu hiệu này đến dấu hiệu khác, để chúng ta nhận thức được điều gì đang chờ đợi chúng ta. Nếu chúng ta nhìn vào các dấu hiệu kì diệu này của Allah, chúng ta sẽ thấy rằng cuộc sống có nhiều giai đoạn. Chúng ta sinh ra yếu đuối, dễ bị tổn thương, ngu dốt, không thể làm được gì, nhưng hãy nhìn chúng ta bây giờ, Allah phán trong Qur'an của Ngài:

{Chính Allah đã mang các ngươi (hỡi con người) ra khỏi bụng mẹ của các ngươi trong tình trạng không biết một điều gì. Rồi sau đó, Ngài ban cho các ngươi thính giác, thị giác và trái tim suy nghĩ, mong rằng các ngươi có thể biết tạ ơn.} (Chương 16 - Annahl, câu 78)

Nghe Qur’an Hadith Lời Du-a »

Mỗi người trong chúng ta được sinh ra trong một giai đoạn và trạng thái như vậy, và chính Allah đã ban cho chúng ta những gì chúng ta đang có vào lúc này. Trẻ trở nên già đi, yếu trở nên mạnh, không biết gì bắt đầu học hỏi, và tất cả những điều này là từ Allah.

Tuy nhiên, giai đoạn trưởng thành và phát triển, giai đoạn tuổi trẻ này kéo dài cho đến khi chúng ta bị nó lừa dối. Chúng ta nghĩ rằng nó sẽ tồn tại mãi mãi và chúng ta sống hết mình, chúng ta tận hưởng cuộc sống đến mức tối đa, chúng ta lấy mọi thứ mà chúng ta có thể chạm tay vào cho dù đó là Halal hay Haram.

Vì vậy, chúng ta uống chiếc cốc của Dunya này cho đến khi chúng ta say. Và một khi chúng ta nghiện Dunya này, một khi chúng ta đã uống nó trong huyết quản của mình, thì những lời cảnh báo của Allah bắt đầu đến, và lời cảnh báo đầu tiên cho chúng ta là việc chúng ta đã đạt đến độ tuổi 40.

Allah phántrong Kinh Qur'an ở câu 15 chương 46 – Al-Ahqaf: {Đến khi y trưởng thành và được bốn mươi tuổi.} điều này có nghĩa là chúng ta sẽ đạt đến mức tối đa, chúng ta sẽ đạt đến đỉnh cao về sức khỏe, khả năng thể chất và tinh thần khi chúng ta 40 tuổi; và khi chúng ta đã lên tới đỉnh cao của một ngọn núi thì sẽ không có nơi nào khác để chúng ta đi tiếp ngoại trừ đi xuống. Đây là lời cảnh báo đầu tiên nhưng hầu như không ai trong chúng ta chú ý đến nó.

Sau đó, chúng ta thấy rằng một số lời cảnh báo tiếp tục đến với chúng ta từ Allah cảnh báo chúng ta, hãy cẩn thận với những gì đang xảy ra với chúng ta, hãy cẩn thận với nơi chúng ta sẽ đến. Chúng ta thấy mình ngày càng yếu đi, mệt mỏi, quên nhiều thứ, không còn khỏe và tốt như trước. Không những vậy, chúng ta còn thấy tóc mình trở nên bạc như Nabi Zakriya đã nói được Allah đề cập trong Kinh Qur'an ở câu số 4 chương 19 – Maryam: {Lạy Thượng Đế của bề tôi! Quả thật, bề tôi đã yếu xương cốt, mái đầu thì đã bạc nhiều}. Đây là một sốlời cảnh báo từ độ tuổi 40 cho đến khi chúng ta 60 tuổi, nhưng một lời cảnh báo khác đến với chúng ta về độ tuổi 60, đó là lời của Thiên Sứ Muhammad khi Người nói:

“Độ tuổi trung bình của cộng đồng tín đồ của Ta là từ 60 và 70, và ít ai trong số họ vượt qua độ tuổi này.” (Hadith do Tirmizdi, Ibnu Majah, Hakim ghi lại). Và thực tế là hiếm khi chúng ta tìm thấy những người vượt qua độ tuổi này.

Vì vậy, nếu chúng ta đến tuổi 60, chúng ta nên làm gì? Chúng ta hãy tiếp tục làm những gì chúng ta đã làm trong 60 năm qua. Học giả Ibnu Al-Jawsi nói: “Khi bạn 60 tuổi thì bạn phải bắt đầu thu dọn đồ đạc của mình vì bạn đã đến đích hoặc bạn sắp đến”.

Hỡi những người bề tôi của Allah! Mỗi ngày khi mặt trời mọc là một món quà mới, là một phước lành mới từ Allah. Và đó là thời gian mượn, chúng ta phải sử dụng nó và Allah bắt chúng ta phải chịu trách nhiệm về nó. Chúng ta càng phải cố gắng làm hài lòng Allah và cống hiến càng nhiều việc thiện tốt càng tốt, bởi vì chúng ta không bao giờ biết khi nào nó sẽ kết thúc.

Hỡi những người bề tôi của Allah! Ở độ tuổi từ 60 trở đi, một người có thể cảm thấy rất nhiều thứ đang đấu tranh bên trong mình, và Shaytan tận dụng điều này, Shaytan làm rất tốt điều này. Bởi vì khi đến tuổi này, một người cảm thấy chán nản, hơi hoài nghi, không còn tích cực như đã từng. Và đó là lý do tại sao Shaytan cố gắng hết sức để có được chúng ta vào lúc đó. Tại sao? Vì sau khi chúng ta chết, Shaytan không có quyền lực đối với chúng ta nữa, nhưng khi chúng ta vẫn còn sống, vẫn còn thở, Shaytan chờ đợi thời điểm thích hợp để lôi kéo chúng ta, và một khi chúng ta làm điều gì không tốt, đó là điều hắn muốn.

Hỡi những người bề tôi của Allah! Những tín đồ Muslim chân chính thì không như vậy. Những tín đồ Muslim chân chính là những người phải trở nên mạnh mẽ hơn về tinh thần cũng như ý chí khi đã đạt đến những độ tuổi được coi là những bô lão tức những người cao tuổi đáng kính. Thiên Sứ của Allah đã báo tin vui cho chúng ta và Người nói với chúng tarằng những người tốt nhất trong số chúng ta là những người sống lâu và làm việc tốt, và những người xấu nhất trong số chúng ta là những người sống lâu và làm những việc xấu – cầu xin Allah bảo vệ chúng ta!

Vì vậy, tất cả mọi người trong chúng ta, những ai đã đến độ tuổi hiện tại nên biết ơn Allah vì Ngài đã khiến họ đạt đến độ tuổi đó, cho dù họ già hay trẻ, họ nên theo dõi hành vi của mình, cách họ đối xử với người khác, cách họ quan hệ giao tiếp với những người khác.

Hỡi những người bề tôi của Allah! Nếu chúng ta đang cải thiện và làm việc tốt, hãy biết rằng Allah đang yêu thương chúng ta. Và chúng ta chớ đừng nghĩ rằng già đi là một gánh nặng hay là một thử thách từ Allah do Ngài không yêu thương chúng ta nữa, mà ngược lại, chúng ta hãy biết rằng, chúng ta càng sống lâu, càng làm nhiều việc tốt thì có nghĩa là Allah càng yêu thương chúng ta.

Một câu chuyện xảy ra trong sinh thời của Thiên Sứ Muhammad. Có hai người đàn ông từ một vùng phía đông đã đến và gia nhập Islam, vì vậy, họ đã trở thành anh em của nhau. Một trong hai giỏi hơn nhiều so với người còn lại trong việc thờ phượng. Anh ta lễ nguyện Salah rất nhiều trong đêm, nhịn chay rất nhiều vào ban ngày và làm rất nhiều điều tốt, rất nhiều Sadaqah, và anh ta đã tham gia các cuộc chiến Jihad và đã hy sinh vì Allah, vì vậy anh ta là một Shaheed. Một năm sau, người anh em kia của anh ta cũng qua đời với cái chết bình thường một cách tự nhiên.

Talhah Ibnu Ubaidillah, một trong mười Sahabah được báo tin mừng là những người của Thiên Đàng, một trong những Sahabah được Thiên Sứ yêu mến nhất, đã mơ thấy một giấc mơ. Ông Talhah thấy trong giấc mơ của mình rằng ông và hai người đàn ông đó đang ở bên ngoài Thiên Đàng chờ cánh cổng mở ra. Và khi cánh cổng Thiên Đàng đã được mở, các Thiên Thần gọi người chết sau người anh em của mình một năm, tức người không làm nhiều việc tốt, người không phải là Shaheed, và sau đó cánh cổng đóng lại, rồi tiếp đến mới có cánh cổng khác được mở ra và lúc đó người ngoan đạo nhiều hơn và đã chết Shaheed mới được nhận vào. Và sau đó khi ông Talhah muốn đi vào Thiên Đàng thì các Thiên Thần ngăn lại và nói với ông rằng chưa đến lúc của ngươi và lúc đó ông Talhahtỉnh giấc. Sau đó, ông Talhah kể lại những gì ông nhìn thấy trong giấc mơ của mình và mọi người đã bị sốc và kinh ngạc. Lẽ nào lại như vậy? Một người đã chết Shaheed, làm nhiều việc thiện như vậy, nhiệt huyết hơn người anh em kia củaanh ta rất nhiều, vậy mà người anh em kia của anh ta lại được vào Thiên Đàng trước anh ta .. có gì đó không ổn.

Thiên Sứ của Allah nghe những gì mọi người đang nói và Người hỏi họ các ngươi đang băn khoăn về điều gì? Họ nói: Thưa Thiên Sứ của Allah! Anh ta chết một năm sau người Shaheed này và anh ta đã không làm nhiều việc tốt như người Shaheed đã làm nhưng anh ta lại được nhận vào Thiên Đàng trước. Thiên Sứ của Allah nói: “Anh ta sống sau người anh em kia bao lâu?” Họ nói, “Một năm”. Thiên Sứ của Allah nói: “Anh ta có nhịn chay Ramadan không?” Họ nói “Có”. Thiên Sứ của Allah nói: “Anh ta đã nhịn chay bao nhiêu ngày? Anh ta đã dâng bao nhiêu lễ nguyện Salah? Anh ta đã Sujud bao nhiêu lần so với người đàn ông đã chết Shaheed một năm trước? Thề bởi Allah, những gì giữa họ giống như những gì giữa trời và đất.”

Đó là câu chuyện được thuật lại trong một Hadith Sahih được ghi lại trong Sunan Ibnu Majah.

Hỡi những người bề tôi của Allah! Rõ ràng, việc sống lâu hơn một năm tạo nên sự khác biệt giữa một người bình thường và một người chết Shaheed. Điều đó cho thấy rằng chúng ta nên quý trọng từng phút giây mà mình đang sống và coi đó như một món quà phước lành và một ân huệ từ Allah.

Nhiều người trong chúng ta, khi lớn tuổi chúng ta trở nên thường chán đời, buồn phiền, dễ kích động, trở nên quá nhạy cảm, trở nên cục cằn với những người xung quanh. Và thật không may, đây là một thử thách từ Allah cho cả hai bên, cho người nhận và cho những người lớn tuổi.

Tuy nhiên, Islam là tôn giáo của Allah và chúng ta phải tự hào rằng Islam vượt trội trong mọi lĩnh vực của cuộc sống. Islam không đề cập đến một lĩnh vực cụ thể của cuộc sống, nó đề cập đến chính cuộc sống trong Islam, nóxuất sắc trong việc yêu cầu chúng ta với tư cách là người Muslim và dạy chúng ta với tư cách là một người có đức tin về cách đối phó với một bộ phận như vậy trong xã hội của chúng ta. Không giống như những người vô đức tin ở phương Tây hay phương Đông, họ đối xử và coi thường những người lớn tuổi giống như côn trùng nên được giẫm lên. Trong quan niệm và tư tưởng của họ, những người lớn tuổi không có lý do để sống, những người lớn tuổi đã tiêu thụ tất cả các lựa chọn của họ, vậy tại sao chúng ta lại phải đối xử tốt với họ, tại sao lại phải làm điều này điều kia cho họ, những người lớn tuổi nên ra đi, họ nuôi nấng chúng ta là nghĩa vụ của họ, bây giờ họ không nên đòi hỏi bất cứ điều gì ở chúng ta, chúng ta không nên làm bất cứ điều gì cho họ. Và đây là tư tưởng và quan niệm của những người vô đức tin, không phải là cách những người Muslim chúng ta làm trong đạo Islam.

Tôn giáo Islam tôn vinh, coi trọng những người lớn tuổi. Trong Islam, một người càng sống lâu, chúng ta càng tôn vinh người đó, không nhất thiết phải là cha mẹ, không nhất thiết phải là người mà chúng ta quen biết, Islam ra lệnh cho chúng ta phải tôn trọng những người lớn tuổi và lễ độ với họ cho dù họ là người địa phương hay người nước ngoài.

Islam nói với chúng ta, nếu chúng ta là một người Muslim, chúng ta phải có nghĩa vụ tôn trọng bất kỳ người lớn tuổi nào ngay cả khi người đó là Kafir, và nếu người đó là người Muslim thì đó là điều bắt buộc cho dù người đó có nói ngôn ngữ của chúng ta hay không, cho dù người đó có phải là dân tộc của chúng ta hay không, cho dù người đó có đến từ nơi chúng ta sống hay không. Một Hadith do Tirmizdi ghi lại qua lời thuật của ông Abu Huroiroh rằng Thiên Sứ Muhammamd, vị Nabi của Islam đã nói: “Không phải là cộng đồng tín đồ của Ta nếu ai không kính trọng và lễ độ đối với người lớn tuổi”.

Thiên Sứ của Allah tuyên bố rằng người nào không tôn trọng và lễ phép với bất kỳ người lớn tuổi nào thì người đó không thuộc cộng đồng tín đồ của Người, tức không phải là một người Muslim chính hiệu.

Vì vậy, đây là những gì Islam nói với chúng ta, đó là một dấu hiệu trong Islam cho thấy chúng ta kính trọng người lớn tuổi hơn, là dấu hiệu cho thấy chúng ta đã được nuôi dưỡng như thế nào.Với tư cách là tổng giám đốc, một ngườixưng hô với người lao công dọn dẹp văn phòng của anh talàchú hoặc bác bởi vì đây là cách anh ta được nuôi dưỡng, anh ta có một gia đình tốt, có cha mẹ là người Muslim tốt, và anh ta là người Muslim chính hiệu luôn thực hành tốt tôn giáo của mình. Ngược lại, nếu chúng ta thấy một người Muslim nào đó có những hành vi hoặc lời nói không lễ phép với những người lớn tuổi hơn, điều đó cho thấy trong trái tim anh ta thiếu vắng Iman và nó cho thấy anh ta đã không được nuôi dạy tốt trong gia đình và xã hội chính hiệu của Islam.

Hỡi những bề tôi của Allah! Chúng ta thường nghe rất nhiều lời phàn nàn cay đắng từ những người lớn tuổi. Chúng ta thấy cách mọi người cư xử không đúng mực ở đất nước của chúng ta, ở địa phương của chúng ta, với những người lớn tuổi, và điều này cho chúng ta thấy rằng có điều gì đó không ổn, có lỗi trong quá trình giáo dục của chúng ta. Là một điều thật tốt khi một người cố gắng giành lấy một chỗ đứng ở hàng đầu tiên cho lễ nguyện Salah, nhưng sẽ là điều không thể chấp nhận được đối với anh ta nếu anh ta đối xử với một trưởng lão theo cách đó.

Thề bởi Allah,nếu một người Muslim không biết kính trọng và lễ độ đối với những người lớn tuổi thì anh ta thực sự không phải là một Muslim chính hiệu, anh ta nên nghi ngờ Iman của mình.

Tuy nhiên, điều này có một luồng hai chiều. Là những người trẻ tuổi, chúng ta phải tôn trọng những người lớn tuổi, nhưng còn chính những người lớn tuổi thì sao?

Nghe Audio » Trực tiếp từ Makkah »

Bản thân những người lớn tuổi phải biết yêu thương những người trẻ tuổi và họ cũng không nên tạo gánh nặng cho những người xung quanh. Vì vậy, gắt gỏng, chán nản, luôn luôn bị kích động, không phải là một điều tích cực. Điều này có nghĩa là, với tư cách là một trưởng lão, một người đã thiếu sự phó thác và tin tưởng hoàn toàn vào Allah, người đó không có Tawakkul. Và đó là lý do tại sao trong các xã hội lý tưởng, trong gia đình Islam của chúng ta, chúng ta thấy những người lớn tuổi là những người dẫn đường cho sự khôn ngoan và kinh nghiệm, những người trẻ tuổi đi tìm kiếm kiến thức và tìm kiếm sự hướng dẫn từ những người lớn tuổi, và những người lớn tuổi cho đi điều đó một cách sẵn lòng và vui vẻ, và đây là nơi chúng ta có mối quan hệ giữa những người Muslim trong các xã hội và gia đình Islam.

Hỡi những bề tôi của Allah! Khi chúng ta càng lớn tuổi, chúng ta hãy luôn nhớ rằng Allah yêu thương chúng ta và đó là lý do tại sao Ngài kéo dài tuổi thọ của chúng ta. Thiên Sứ của Allah nói:

“Ai đó trong các ngươi chớ mong mỏicái chết, và chớ cầu xin nó đến trước khi nó đến. Quả thật, khi ai đó trong các ngươi chết đi thì việc làm của y chấm dứt. Và quả thật, đối với một người có đức tin thì tuổi thọ của y tăng thêm chỉ mang lại điều tốt đẹp cho y.” (Muslim)

Những người được Allah cho sống lâu, sống thêm được những năm tiếp theo của cuộc đời, thay vì lo lắng, buồn phiền và có suy nghĩ không tích cực, họ hãy vui mừngvà thường xuyên tạ ơn Allah về món quà tuổi thọ mà Ngài đã ban thêm cho họ. Và họ phải nhớ rằng những việc làm được đánh giá bởi phần kết của chúng, bởi những kết thúc của chúng. Nếu phần kết là điều tốt đẹp thì đó là Husnul-Khitam. 

Vì vậy, những người lớn tuổi hãy cố gắng hết sức để cống hiến càng nhiều việc thiện càng tốt, hãy cố gắng hết sức trong việc thờ phượng Allah, hãy cố gắng hết sức làm Sadaqah, Zdikr nhiều hơn, cố gắng duy trì lễ nguyện Salah đúng giờ hơn, đối xử tốt với người bạn đời của mình nhiều hơn, tử tế với con cái, với hàng xóm và với mọi người xung quanh nhiều hơn, hãy là một người Muslim luôn duy trì thực hành tôn giáo của mình, để khi cái chết đến, nó sẽ đến khi họ đang ở trong trạng thái hoàn hảo để đón nhận cái chết - Cầu xin Allah cho chúng ta được trở về với Ngài trong Husnul-Khitam.

Hỡi những bề tôi của Allah! Sống đến 60 năm, 70 hay nhiều hơn không phải là vấn đề, mà vấn đề là ai đó vẫn còn làm điều sai trái, vẫn còn phạm tội với Allah trong khi họ đang ở những độ tuổi này. Cho nên sống 60 năm, 70 năm, 80 năm, rồi phạm tội, rồi chết mới là điều đáng xấu hổ.

Nếu một người không ngoan đạo, thường xuyên làm điều Haram và những điều trái lệnh Allah, và Allah cho người đó sống lâu, nhưng chúng ta thấy người đó không dừng lại những hành vi sai trái và tội lỗi của mình, chúng ta thấy người đó không quay đầu sám hối mà vẫn tiếp tục con đường của mình, chúng ta hãy biết rằng người đó là kẻ không được sự thương xót của Allah, việc Ngài kéo dài tuổi thọ của người đó chẳng qua là chỉ muốn gia tăng thêm tội lỗi của y mà thôi.

{Những kẻ vô đức tin chớ đừng nghĩ rằng việc TA trì hoãn cho họ (sống thọ) là điều tốt dành cho bản thân họ. Chẳng qua TA trì hoãn (việc trừng phạt) là để cho họ gia tăng thêm tội lỗi để rồi đây họ sẽ phải chịu một sự trừng phạt nhục nhã (ở Đời Sau).} (Chương 3 – Ali ‘Imran, câu 178)

Cầu xin Allah cho chúng ta sức khỏe và sống lâu hơn trên cõi đời này để chúng ta được tích lũy thêm những phước lành của Ngài. Cầu xin Allah bảo vệ chúng ta khỏi những hành vi, những việc làm sai trái, những điều Ngài không hài lòng khi chúng ta đạt đến độ tuổi sắp trở về với Ngài.

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB