Hỡi những người có đức tin, việc nhịn chay đã được sắc lệnh cho các ngươi giống như nó đã được sắc lệnh cho các thế hệ trước các ngươi, mong rằng các ngươi trở thành những người có Taqwa.

» Video: 7 Bài học từ nhịn chay Ramadan

20 Điều Khuyến Cáo Trong Tháng Ramadan

Sau đây là Hai mươi điều khuyến cáo trong tháng Ramadan của Sheikh Abdullah bin Abdul Rohman Al-Jibreen soạn thảo như sau:  

1- Không cần xác định sự định tâm để nhịn chay bắt buộc vào mỗi đêm hay trước rạng đông, mà chỉ cần định tâm nhịn chay trọn tháng Ramadan một lần vào đêm đầu tiên của tháng Ramadan là đủ.

2- Khi nghe tiếng gọi Azan Al-Fajr (rạng đông) thì ngưng lập tức tất cả việc ăn uống, cho dù đó là lời kêu gọi (Azan) trước để trừ hao.

3- Không nên ăn cơm khuya để vào chay trước hàng giờ rồi mới đến giờ Solah Fajar (giờ ngưng ăn), trong khi Nabi (saw) khuyến khích chúng ta nên tranh thủ ăn liền khi đến giờ xã chay và ăn cơm sáng để nhịn chay hơi trễ một chút (nghĩa là gần đến giờ solah fajar) thì tốt hơn.

4- Không được phung phí trong việc ăn uống, nó sẽ làm trái ngược với giáo luật Islam.

5- Không nên xao lãng việc dâng lễ Solah tập thể như Solah Al-Juhur và Al-Asr.

6- Cố gắng nên kềm chế không được nói xấu người khác, hay nói dối, nói tục... vào ban ngày cũng như ban đêm của tháng Ramadan.

7- Không nên sử dụng những thời gian quý báo trong tháng Ramadan cho việc nô đùa, xem bóng đá, xem phim, làm những việc khó hiểu hay đi rong ngoài đường.

8- Hãy cố gắng gom góp những việc làm cho phần thưởng nhân lên gấp bội như: ‘cầu xin, tụng niệm, đọc Qur'an và dâng thêm những lễ Solah khuyến khích’.

9- Không nên bỏ dâng lễ Solah Taraweh, vì đây là việc hành đạo khuyến khích thực hiện nó cùng với Imam cho đến xong việc hành lễ mỗi đêm.

10- Không nên chỉ cố gắng dâng lễ tập thể và đọc Qur'an vào những ngày đầu tháng Ramadan, rồi sau đó lười biếng xao lãng vào những ngày cuối tháng (đặc biệt là vào mười ngày cuối). Trong khi mười ngày cuối có giá trị rất lớn so với những ngày đầu của tháng.

11- Không nên bỏ dâng lễ ban đêm (Taraweh…), nhất là vào mười ngày cuối cùng của tháng Ramadan, bởi vì nhân dịp này Nabi (saw) thường đánh thức những người thân thức dậy để cùng nhau dâng lễ tập thể ban đêm, việc làm này Người không bao giờ bỏ qua.

12- Không nên thức quá khuya cho đến gần sáng mới đi ngủ, để rồi dâng lễ Solah Fajr sau khi mặt trời lên cả sào, đấy là điều vô cùng tồi tệ.

13- Không nên keo kiệt về tiền bạc, không chịu giúp đỡ những người túng thiếu, gặp khó khăn. Đây là phần thưởng được tăng lên gấp bội phần cho việc bố thí trong thời gian quí báo này.

14- Có rất nhiều người không chú trọng đến việc xuất tiền bố thí một cách hoàn hảo trong tháng Ramadan, mà chỉ chú trọng về việc dâng lễ Solah cũng như nhịn chay trong tháng Ramadan mà thôi.

15- Không nên lơ là trong việc cầu xin trong lúc nhịn chay, nhất là trong khoảng thời gian gần đến giờ xả chay, không nên chỉ lo đến việc ăn uống mà bỏ đu’a (lời cầu xin) một bên, bởi vì có một hadith nói rằng : Lời cầu xin trước lúc xã chay sẽ không bị Allah khước từ.

16- Không nên đánh mất đi Sunnah É'tikaf (ở trong thánh đường một thời gian nhất định với định tâm tôn thờ Allah) trong tháng Ramadan, đặc biệt là trong mười ngày cuối nên đọc thật nhiều Qur'an cũng như làm theo những gì Rosul (saw) khuyến khích thực hiện.

17- Những phụ nữ nên tránh đến Masjid với quần áo lộng lẫy và thơm phức mùi dầu thơm, đó là một trong những lý do làm quyến rũ người khác.

18- Không được dễ dãi cho phụ nữ ra chợ cùng với người tài xế mà không có người thân đi bên cạnh, kể cả trong những trường hợp không cần thiết.

19- Sunnah Takbir (nói Allah-Akbar) trong đêm và ngày tết (trước giờ dâng lễ Solah và trong những ngày tết Odha) là hầu như Rosul (saw) không bỏ qua, vì Allah phán bảo nên làm.

20- Không được trể nảy trong việc xuất Zakat (bố thí) trong tháng Ramadan, trong khi Nabi (saw) ra lệnh phải xuất trước giờ dâng lễ tết và được phép xuất trước đó một hoặc hai ngày.

Cầu xin Allah ban bình an và phúc lành cho vị Nabi Muhammad (saw) của chúng ta, cho dòng dõi của Người và tất cả bằng hữu của Người, amin.

Ramadan là tháng hồng phúc mà Allah ban cho tín đồ Hồi giáo

Đăng nhận xét

Please Select Embedded Mode To Show The Comment System.*

Mới hơn Cũ hơn
Hãy chia sẽ bài viết đến mọi người⭒♡⭒
HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN TRANG WEB